Tập hợp các bài giảng trong khoá thiền với Sư Tâm Pháp đầu năm 2018

CpdBCUQySuWbxA4TwWosng

Có người hỏi Ngài Ajahn Chah: “Thiền sinh mới phải thực hành như thế nào?” Câu trả lời của Ngài là “Như thiền sinh cũ”. “Vậy thiền sinh cũ thực hành như thế nào?” Câu trả lời của Ngài là “Vẫn như thế.”

Những lời sấm sét. Những lời dạy quí báu. Ad càng thấm hơn khi có được cơ hội biên tập các bài Pháp do Sư Tâm Pháp giảng trong khoá thiền 4 ngày dưới sự hướng dẫn của Sư vào đầu năm 2018. Trọn bộ album này cho một khoá thiền là các kiến thức quá đầy đủ và quí giá cho bất cứ một thiền sinh nào đang hành thiền, thiền sinh mới cũng như thiền sinh cũ, với các bài giảng bên dưới:

  • Cú huých cho cuộc đời: Một con thuyền đi trên biển lớn được điều chỉnh hướng đi liên tục, từng chút một để có thể đến được bến bờ mong đợi. Ngược lại, chỉ cần sai lệch một chút thôi, thì con thuyền sẽ bị chệch hướng rất xa, trong một hành trình dài trên đại dương. Cũng như thế, để con thuyền cuộc đời có thể đến được bến bờ của hạnh phúc, sẽ cần điều chỉnh hàng ngày để chắc chắc cuộc đời đi đúng hướng. Rất cần những cú “huých” mini này mỗi ngày.
  • Xứng đáng cuộc sống làm người: Hạnh phúc cho bản thân là điều hoàn toàn nằm trong tay của mỗi một chúng ta. Trách nhiệm để tìm cho bản thân một hạnh phúc viên mãn cũng chính là trách nhiệm cá nhân. Không ai cho bạn hạnh phúc được cả, ngoại trừ chính bạn. Cũng không ai cướp mất đi hạnh phúc của chính bạn, nếu bạn không cho phép điều đó. Hãy sống và làm những gì xứng đáng với cuộc sống làm người quí giá mà chúng ta được ban tặng. Hãy thực hành một cách đơn giản, sống thuận pháp để tìm hạnh phúc cho bản thân mình.
  • Thả lỏng để cảm nhận sâu sắc hơn: Thế giới ngoài kia là không thực . Bởi vì chúng được phóng chiếu thông qua các giác quan của chúng ta (mắt, tai, mũi, lưỡi, cảm nhận) và được diễn dịch lại bởi tâm trí của chúng ta. Do đó, chúng ta rất dễ bị đánh lừa bởi định kiến, thói quen, … mà chúng ta đã huân tập bấy lâu. Không may là chúng ta sẽ khó đến gần với hạnh phúc, nếu chúng ta xa rời sự thật với các phóng chiếu có sẳn này.
    Phương cách để tiến gần hơn đến sự nhìn nhận đúng đắn thực ra lại không quá khó và phức tạp quá đối với bất cứ ai. Đơn giản chỉ là: Rà soát, cảm nhận, và thả lỏng. Chỉ thế thôi. Nhưng tác dụng của sự thực hành (một cách thường xuyên) này là vô bờ. Mà cuối cùng, khi chúng ta có thể cảm nhận và phóng chiếu mọi việc gần với thực tế của sự vật và hiện tượng hơn, đó là lúc chúng ta có thể thấy được qui luật vận động của tự nhiên. Để chúng ta có thể phản ứng tốt nhất làm sao cho thuận với tự nhiên, để chúng ta bớt đau khổ, và có thể tiến gần hơn đến với hạnh phúc viên mãn.
  • Đầu tư cho tương lai: Có một điều chắc chắn rằng “Tương lai thì không có gì là chắc chắn cả”. Vậy nên làm gì để đầu tư cho tương lai tốt nhất?
    Sống thuận Pháp. Sống thuận với các qui tắc vận hành của tự nhiên… Đó là cách đầu tư tốt nhất. Đó là cách sống cuộc sống này tốt nhất để có thể đến với hạnh phúc đích thực.

 

SMP xin gửi được chia sẻ các phần thu âm quí báu này đến các thiền sinh Vipassana.

Nguyện cầu cho mọi người được bình an. Nguyện cầu cho mọi người được hạnh phúc, đừng đau khổ, đừng oan trái. Nguyện cầu cho mọi người được sức khoẻ, đừng bệnh tật, đừng ốm đau.

https://soundcloud.com/viet-hung-nguyen-707456087/sets/c-c-b-i-gi-ng-v-tr-nh-ph-p

2 Comments

Bình luận về bài viết này